วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 12/03/58
เวลาเรียน 8:30-12:20 กลุ่ม 101 วันพฤหัสบดี


ความรู้ที่ได้รับ

ในสัปดาห์นี้ ก่อนเข้าสู่บทเรียน อาจารย์ได้นำเกมส์สนุกมาให้นักศึกษาเล่น เกมส์ทุ่งหญ้าซาวันน่า

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะภาษา

การวัดความสามารถทางภาษา
-เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
-ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
-ถามหาสิ่งต่างๆไหม
-บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
-ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด
-การพูดตกหล่น
-การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
-ติดอ่าง
การปฎิบัติของครูและผู้ใหญ่
-ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
-ห้ามบอกเด็กว่า พูดช้าๆ ตามสบาย คิดก่อนพูด
-อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
-อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
-ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
-เด็กทีี่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
-ทักษะการรับรู้ภาษา
-การแสดงออกทางภาษา
-การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
-การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
-ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
-ให้เวลาเด็กได้พูด
-คอยให้เด็กตอบ ชี้แนะหากจำเป็น
-เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว
-เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
-ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม  เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
-กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง
-เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
-ใช้คำถามปลายเปิด
-เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไรยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
-ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
ภาพกิจกรรม







ประเมินในชั้นเรียน

ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์ มีส่วนร่วมในการตอบ มีความสุขกับการทำกิจกรรมที่อาจารย์นำมาสอนในวันนี้
เพื่อน : ตั้งใจทำงาน ถึงแม้จะคุยเสียงดังไปหน่อย ช่วยกันตอบคำถามวันนี้ดูเพื่อนๆมีความสุขกับกิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้เล่นวันนี้
อาจารย์ : อาจารย์ได้สอน การส่งเสริมทักษะต่างๆ พร้อมอธิบายและยกตัวอย่าง อย่างเข้าใจและยังมีเกมส์ให้เล่นทำให้นักศึกษามีความสุขก่อนเรียนทุกครั้ง


  
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น